Các bộ SGK trên thị trường hiện nay

Các bộ SGK trên thị trường hiện nay

Lần thay sách thứ 4 của nước ta áp dụng theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai trong nhiều năm qua với chủ chương "một chương trình, nhiều SGK". Các trường học trên địa bàn tỉnh có thể lựa chọn bộ sách phù hợp với nhu cầu học tập của học sinh địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thị trường đang có 3 bộ SGK chính thức được đưa vào lưu hành, gồm có: bộ Cánh Diều của NXB Đại học Sư phạm, bộ Kết nối Tri thức, bộ Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục. Các Sở giáo dục có thể lựa chọn bộ SGK phù hợp với địa phương và từ đây Thông tư 37, 38, 39 quy định danh mục thiết bị tối thiểu phục vụ cho môn học cũng ra đời để đáp ứng nhu cầu thực hành có trong môn học.
1 Bộ Sách Giáo Khoa Cánh Diều Tiêu Chuẩn
Bộ SGK Cánh Diều
Edubook - Trọn bộ Sách giáo khoa lớp 2 Chân trời sáng tạo (Bộ 10 cuốn) |  Lazada.vn
Bộ SGK Chân trời sáng tạo
Phú Thọ phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 | Cổng Thông  Tin Điện Tử Phú Thọ
Bô SGK Kết nối tri thức và cuộc sống
Tại TP HCM, một trong 2 địa phương có số học sinh (HS) đông nhất cả nước, việc chọn SGK theo bộ vẫn là chủ yếu theo kết quả lựa chọn từ các trường tiểu học. Cụ thể, số trường chọn sách theo môn rất ít. Ông Lê Ngọc Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình (quận 4), cho biết trường đã gửi kết quả chọn SGK về sở. Khi tổ chức hội đồng lựa chọn, trường cho giáo viên (GV) tất cả các khối đọc, tham khảo sách theo môn để đánh giá, nhận xét nhưng chủ yếu là GV khối lớp 1. Qua quá trình thẩm định, có những môn bộ sách này nổi trội, môn khác thì bộ sách khác lại trội hơn. Chẳng hạn như môn toán thì bộ "Cánh diều" được nhiều GV chọn hơn bộ "Chân trời sáng tạo". Nhưng môn tiếng Việt thì ngược lại, bộ "Chân trời sáng tạo" được đánh giá hay hơn, phù hợp với đặc thù vùng miền. Nhưng khi xét chung tất cả các môn thì bộ "Chân trời sáng tạo" lại hoàn chỉnh hơn nên được hội đồng lựa chọn.
Việc lựa chọn bộ SGK phù hợp cho địa phương ngoài kiến thức bám sát thì yếu tố đặc thù vùng miền cũng được chú trọng. Để lựa chọn bộ SGK phù hợp, thì các phụ huynh cần nắm được quyết định sử dụng SGK được Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả lựa chọn Sách giáo khoa của các Hội đồng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định, từ đó tránh được việc mua nhầm bộ sách mà địa phương đã ban hành!
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →