Dụng cụ dạy học môn thể dục

Dụng cụ dạy học môn thể dục

Thiết bị thể dục là gì?

Thiết bị thể dục trong trường học là các thiết bị thể thao được sử dụng trong khuôn viên trường học từ cấp Tiểu học, THCS, THPT phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và ứng dụng thực hành cho các em học sinh nhằm nâng cao sức khỏe và rèn luyện thể chất. Như các bạn đã biết các hoạt động thể thao ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe thì việc vận động cơ thể còn giúp chúng ta tăng cường trao đổi chất, làm việc năng động sáng tạo hơn, bên cạnh đó việc giảm stress và ngủ ngon cũng là một trong những lợi ích kèm theo.

Một số dụng cụ, thiết bị thể thao trường học được sử dụng theo Thông tư 37, 38, 39 của BGD&ĐT ban hành về các thiết bị tối thiểu cần có trong môn học thể dục tương ứng các cấp Tiểu học, THCS, THPT như:

Các đồ dùng dạy học môn thể dục Tiểu học (cấp 1)

Thiết bị dạy học môn thể dục cấp 1 là các thiết bị dành cho học sinh lớp 1 đến lớp 5, đang ở độ tuổi mới lớn (6 đến 10 tuổi). Do đó, thiết bị thể thao trường học cần đảm bảo với độ tuổi & thể trạng của học sinh.
Các đồ dùng dạy học môn thể dục tiểu học cần tập trung gia tăng sự hiểu biết & trải nghiệm, không mang nặng thành tích. Bao gồm :
Dây nhảy thể dục
Là dụng cụ thể thao trường học được sử dụng nhiều cho các học sinh tiểu học, THCS, THPT & các trường đại học, cao đẳng.
Nhảy dây là môn học giúp tăng sức bền đôi chân, tay, tim mạch & vận động toàn thân giúp cải thiện chiều cao.


Dây thừng kéo co
Dây thừng kéo co là dụng cụ, thiết bị thể thao trường học mang tính đồng đội. Giúp các em học sinh làm quen với các hoạt động theo nhóm, gia tăng sự đoàn kết & phối hợp đồng đội. Dây thừng kéo co có 3 loại : dây thừng kéo co loại nhỏ, loại trung & loại to.

dây thừng kéo co

Dây thừng kéo co loại nhỏ & loại trung

Kéo co là môn học vừa tạo ra năng lượng tích cực, giảm stress & mang tính đoàn kết cho các em học sinh, sinh viên.
Còi nhựa Whistles
Còi nhựa là thiết bị dạy học môn thể dục quen thuộc, giúp phát ra tín hiệu trong giảng dạy. Các em học sinh sẽ tập làm quen & phản xạ với tín hiệu của giáo viên thể dục bằng chiếc còi.

Còi Nhựa
 

Đồng hồ bấm giây
Là đồ dùng dạy học môn thể dục giúp đo thời gian hoàn thành bài thi thể dục của các em học sinh.

Đồng hồ bấm giây

 

 

Cờ phát lệnh

Giúp các em học sinh làm quen với các tín hiệu, hiệu lệnh cờ khi học thể dục.

 


Thước dây đo
Là thiết bị thể thao trường học trong hoạt động đo lường, đo khoảng cách theo giáo trình giảng dạy.
Quả cầu đá thi đấu
Giúp các em rèn luyện sự khéo léo, bền bỉ của đôi chân và toàn bộ cơ thể.

Cầu đá


Bộ cờ vua giảng dạy
Là dụng cụ thể thao trường học giúp phát triển tư duy & chiến thuật cho các em học sinh.

Các đồ dùng dạy học môn thể dục THCS

Thiết bị dạy học môn thể dục THCS là các thiết bị dành cho học sinh lớp 6 đến lớp 9, các em đang ở độ tuổi dậy thì sớm (11 đến 14 tuổi). Do đó, thiết bị thể thao trường học cần mang đến sự vận động nhiều hơn để tăng khả năng tư duy & phát triển chiều cao.
Các đồ dùng dạy học môn thể dục THCS phổ biến gồm: Đồng hồ bấm giây, bàn đạp xuất phát, dây nhảy thể dục, quả cầu đá thi đấu, cờ phát lệnh, còi nhựa, vợt cầu lông, trụ bóng rổ, xà nhảy cao, trụ nhảy cao, nệm nhảy cao..
Xà nhảy cao thi đấu


 

Trụ nhảy cao thi đấu

Trụ nhảy cao

 

Nệm nhảy cao

Là dụng cụ thể thao trường học dùng trong hoạt động nhảy cao, giúp giảm tác động của trọng lực khi nhảy cao, mang đến sự an toàn & tránh gây thương tích khi thực hành.

Các đồ dùng dạy học môn thể dục THPT trở lên

Thiết bị dạy học môn thể dục THPT là các thiết bị dành cho học sinh lớp 10 đến lớp 12, đây là giai đoạn phát triển toàn diện (15 đến 18). Do đó, các thiết bị thể thao trường học đều có thể áp dụng, giúp tăng trưởng thể chất & sức vóc.
Các đồ dùng dạy học môn thể dục THPT phổ biến gồm : Xà nhảy cao thi đấu, trụ nhảy cao thi đấu, nệm nhảy cao, đồng hồ bấm giây, bàn đạp xuất phát, dây nhảy thể dục, quả cầu đá thi đấu, cờ phát lệnh, còi nhựa, vợt cầu lông, rào vợt, trụ bóng rổ, bục nhảy xa, quả bóng đá, cầu mây, bục phát thưởng..

 

Các dụng cụ thể thao ngoài trời cho trường học

Dụng cụ thể thao ngoài trời

Ngoài ra, các thiết bị thể thao trường học nên có ở ngoài trời để các em học sinh có thể chủ động rèn luyện sức khỏe. Như: Xà kép ngoài trời, xà đơn, xà đơn 2 cấp, thiết bị tập tay vai, thiết bị tập lưng eo, máy đi bộ trên không, bập bênh.. còn nhiều thiết bị khác. 

Bài sau →