PHÒNG HỌC THÔNG MINH TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

PHÒNG HỌC THÔNG MINH TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

Ngày nay, việc áp dụng các thiết bị công nghệ vào giảng dạy vào trường học là một phương pháp nâng cao khả năng học tập của học sinh.

  1. Phòng học thông minh là gì?

Phòng học thông minh là triển khai thiết bị Công nghệ Công nghệ bao gồm thiết bị âm thanh và video trực tuyến, thiết bị giao tiếp giữa giảng viên – học sinh và được sử dụng chung trong lớp học trực tuyến, góp phần làm đa dạng hơn phương thức giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng dạy. Xây dựng các phòng học thông minh sẽ sử dụng nhiều thiết bị điện tử bao gồm: bảng trắng điện tử và máy tính, camera, máy chiếu và micro. Nội dung giảng dạy sẽ được trao đổi không những trong phạm vi nhà trường mà còn trên toàn cầu Internet.

Mức độ cơ bản: Lớp học thông minh sẽ sử dụng ảnh và video sinh động hoặc phối hợp với âm thanh để kích thích vào mọi giác quan, nhờ vậy kích thích sự tập trung và nâng cao kỹ năng nhận thức của người học.

Mức độ nâng cao: Lớp học thông minh áp dụng công nghệ cao trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tiễn ảo (VR) hoặc thực tại tăng cường (AR) nhằm thực hiện thử nghiệm ảo các môn Toán, Lý, Hóa,..

Phòng Tin học - Ngoại ngữ thông minh

  1. Các tính năng của Phòng học thông minh

            2.1. Tham gia học trực tuyến

Các phần mềm học tập thông minh sẽ tiến hành kết hợp cả lớp học offline và online. Khi ấy, nếu người học vấp phải trở ngại để vào lớp sẽ được học ngay ở lớp để không làm đứt quãng tiến trình học tập.

Ngoài ra, những ứng dụng thông minh sẽ thực hiện phân chia đội nhóm và đặt câu hỏi, bài học, .. đối với cả người học offline và online, để người học ở nhà cảm giác như thể đang thật sự học tập ở nhà.

             2.2. Phần mềm bảng trắng kỹ thuật số

Sử dụng bảng trắng bằng phần mềm có thể bảo vệ sức khỏe giáo viên, học sinh và còn tiện lợi trong sử dụng. Bên cạnh đó các tính năng hình ảnh, video được lồng ghép, đặc biệt một số ứng dụng hiện nay cũng có thể tạo khung hình 3D.

Nhờ vậy sẽ giúp người học có hình dung rõ ràng hơn đối với thông tin bài giảng ngoài ra có thể tham gia những trò chơi thú vị với video và ảnh sống động để giúp nâng cao kỹ năng tiếp thu bài học.

              2.3. Các Phần mềm hỗ trợ dạy và học

  • Phần mềm soạn giáo án: phần mềm giúp giáo viên trực tiếp soạn giáo án hoặc tải file có sẵn để chỉnh sửa và trình chiếu.

  • Phần mềm học học liệu điện tử: giáo viên có thể kết hợp giảng dạy trực tiếp dựa vào giáo án đã được thẩm định và đăng ký xuất bản sử dụng.

  • Phần mềm mô phỏng 3D: các mô phỏng 3D sinh động cùng các thí nghiệm ảo giúp cho việc học các em trở nên sinh động hơn.

  • Phần mềm quản lí học sinh: tạo đề thi, quản lí điểm, chia lớp,..

           2.4. Ghi lại bài giảng

Với chức năng ghi lại nội dung bài giảng, giáo viên và học sinh có thể tập trung học một cách liên tục mà không phải ngắt quãng do ghi chép, dễ dàng xem lại nội dung bài giảng.

  1. Các thiết bị thông minh cần có trong phòng học

           3.1. Hệ thống mạng kết nối internet

Các thiết bị phát sóng wifi cần có như Access Point, Router mạng WiFi, USB WiFi, WiFi Mesh. Ngoài ra còn cần dây cáp mạng để ổn định đường truyền Internet trong phòng học. Hệ thống mạng internet cần có đường truyền ổn định, tốc độ cao để các học sinh tham gia vào buổi học.

           3.2. Các thiết bị cần có trong phòng học thông minh

Thiết bị công nghệ trong phòng học thông minh

  • Màn hình tương tác đa năng: Hỗ trợ các thao tác giảng dạy như soạn văn bản, chèn tệp đa phương tiện, tạo các khối hình và sử dụng công cụ toán học, . ...

  • Laptop hoặc PC: Giúp soạn bài giảng nhanh chóng và hỗ trợ lưu lượng lớn dữ liệu.

  • Máy chiếu: Hỗ trợ trình chiếu màn hình của thiết bị đã kết nối, đặc biệt máy chiếu tương tác thì người sử dụng sẽ trực tiếp tương tác với hình chiếu thông qua cảm ứng.

  • Hệ thống âm thanh: Bao gồm hệ thống loa, micro và amply, đảm bảo lượng âm thanh đủ lớn để giúp mỗi cá nhân trong lớp học điều có thể nghe được nội dung bài giảng.

  • Màn hình LCD: Thiết bị phòng học tương tác giúp trình chiếu hình ảnh, video và âm thanh rõ nét. Màn hình LCD giúp hiển thị video và hình ảnh có độ phân giải cao trong bài học.

  • Bục giảng đa năng: Là nơi được bố trí đầy đủ micro, máy tính, bàn phím điều khiển từ xa và loa.

            3.3. Các phần mềm dạy học

  • Phần mềm học và họp trực tuyến

  • Phần mềm soạn giáo án

  • Phần mềm học liệu điện tử

← Bài trước Bài sau →