Học môn công nghệ: xu hướng của giáo dục kỷ nguyên mới

Học môn công nghệ: xu hướng của giáo dục kỷ nguyên mới

Cùng với cách mạng công nghiệp 4.0 thì xu hướng đào tạo sớm môn công nghệ hiện đại để học sinh phát triển tư duy logic và khơi gợi năng lực sáng chế công nghệ đang trở thành hướng phát triển mới của giáo dục. Không chỉ trong trường học, xu hướng đào tạo này đang được nhiều công ty hàng đầu thế giới áp dụng để đào tạo ra một lớp trẻ "kiến tạo" tương lai và "làm chủ" thời đại số. 

Có thể thấy rằng những phát minh vĩ đại góp phần vào sự phát triển của loài người phần lớn bắt nguồn từ chính sự hiếu kỳ và lòng say mê tìm hiểu của con người. Trong kỷ nguyên hiện nay cũng thế, sự phát triển của công nghệ đang tạo ra những xu hướng giáo dục mới, chú trọng đến sự thúc đẩy ham mê tìm hiểu cùng trí tưởng tượng của người học. Điều ấy được chứng minh bằng sự ra đời của các khoá đào tạo chuyên ngành công nghệ – máy tính hay ngôn ngữ lập trình. 

Khóa học lập trình tư duy dành cho trẻ em

Các phát minh vĩ đại đóng góp vào nền phát triển công nghệ trên thế giới điều bắt đầu bằng sự tò mò, tìm hiểu, tư duy logic sáng tạo của con người. Trong thời buổi hiện nay cũng thế, sự bùng nổ của công nghệ đang tạo ra những xu thế học tập mới và chú trọng đến vấn đề thúc đẩy ham mê tìm hiểu cùng sự tò mò của người học. Điều ấy được chứng minh bằng sự xuất hiện của các khoá học ngành công nghệ, chế tạo máy hay ngôn ngữ lập trình. Cụ thể, chỉ cần gõ cụm từ “khoá học ngôn ngữ lập trình cho học sinh” trên Google là bạn sẽ thu được khoảng 94 triệu kết quả ngay trong một vài giây. Sự gia tăng về yêu cầu của những khóa học công nghệ với các học viên ngày càng trẻ hơn cũng cho thấy các chuyển biến đáng kể trong tư duy dạy – học tập để thích ứng với các yêu cầu mới của thời đại. Theo khảo sát, không những thầy cô giáo hay học viên trẻ mà các gia đình cũng đã chủ động tìm kiếm và tạo cơ hội giúp con cái được tiếp xúc với tri thức công nghệ ngay từ khá sớm.

Khóa học STEM dành cho học sinh tiểu học

Việc áp dụng công nghệ vào phương pháp học tập đã nâng cao tư duy học tập rất nhiều, giải quyết được vấn đề thời gian và khoảng cách địa lí. Sau những khó khăn của đại dịch vừa qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ý thức được tầm quan trọng của công nghệ trong đời sống. Ngày nay, các chính sách giáo dục trẻ em đã được khởi xướng từ các nước Châu Âu, Châu Mĩ, Châu Á,... và dần được mang về Việt Nam áp dụng các khóa học lập trình cho trẻ em cấp THCS, THPT, hay các khóa học đào tạo STEM/ STEAM từ cấp mầm non cho đến THPT nhầm giúp các em thật sự được trãi nghiệm một môi trường vừa học vừa chơi, phát huy hết tiềm năng sáng tạo của bản thân. Song song đó, các thiết bị dạy học cũng được chuyển đổi sang nền tảng công nghệ hiện đại hơn như màn hình tương tác, máy chiếu, máy tính,.. tất cả được gói gọn trong mô hình lớp học thông minh và thư viện thông minh ở các trường nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các em. Ngoài ra, việc học tập cũng được chuyển hóa thành học liệu số, từ các giáo án, giáo trình dạy học truyền thống được chuyển sang học liệu điện tử, tích hợp lưu trữ đám mây nhằm nâng cao tính tiện lợi trong học tập theo phương châm “Học mọi lúc, mọi nơi mà bạn muốn”.

 

← Bài trước Bài sau →