VÌ SAO STEM LẠI GIÚP ÍCH CHO QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA TRẺ EM

VÌ SAO STEM LẠI GIÚP ÍCH CHO QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA TRẺ EM

Phương pháp giáo dục STEM đã được áp dụng ở một số nước phát triển như Mỹ, Đức, Pháp, Nhật bản,.. tại Việt Nam, giáo dục STEM cũng đang được bộ giáo dục và đào tạo định hướng để phát triển cho các em học sinh, sinh viên trong những năm gần đây. Có thể nói, Giáo dục STEM là một phương pháp giúp ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.

5 Hoạt động STEM Cho Trẻ Mầm Non Về Lực đẩy Và Chuyển động

Vậy giáo dục STEM là gì?

Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp 4 bộ môn, bao gồm Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Theo “Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ” (NSTA), điểm đặc biệt của phương pháp này là cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học và lồng ghép các kiến thức lí thuyết trong bối cảnh thực tiễn. Nhờ vậy, học sinh có cái nhìn vừa đa chiều vừa có tính ứng dụng cao.

Các bài học STEM phát triển dựa trên những câu chuyện thực tế, những tiếp xúc hằng ngày trong đời sống, giúp các em phân loại, phân tích và có sự nắm bắt tổng hợp về kiến thức đời sống hằng ngày về những sự vật hiện tượng trong cuộc sống một cách trực quan. Nhờ đó, học sinh cảm thấy những bài học trở nên sinh động và gần gũi. Các chủ đề học tập rất phong phú, không chỉ về khoa học mà còn về xã hội, văn hóa, và các môn nghệ thuật. Ở đó, học sinh được khuyến khích vận dụng óc sáng tạo về các môn nghệ thuật, các kiến thức về lịch sử và nhân văn để tạo ra một sản phẩm mới, có giá trị và ý nghĩa cho xã hội.

Phương pháp dạy học STEM là gì ?

9 Lợi ích từ phương pháp giáo dục  STEM

Phát triển sự sáng tạo

Sự khéo léo và khả năng sáng tạo của các em được STEM khơi dậy sẽ giúp các em đưa ra những ý tưởng và sáng kiến có tính đổi mới. Nếu không nhờ có sự sáng tạo thì những bước phát triển vượt bậc gần đây trong những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và giáo dục số sẽ không xảy ra. Chỉ những người sáng tạo mới có thể nghĩ ra các công nghệ tiên tiến nhất, họ biết nếu trí não con người có thể suy nghĩ bất cứ điều gì, thì việc ấy sẽ có khả năng thành hiện thực. Điểm chung của họ là được hướng dẫn bởi một người thầy STEM tuyệt vời.

Dạy bé kỹ năng giải quyết vấn đề

Giáo dục STEM rèn cho bé cách giải quyết vấn đề thông qua phương pháp áp dụng những kỹ năng suy nghĩ phản biện. Khi tham gia chương trình giáo dục STEM, mỗi em sẽ được hướng dẫn cách giải quyết những vấn đề và lập chiến lược nhằm giải quyết vấn đề.

Rèn luyện sức bền bỉ

Trong những chương trình giảng dạy STEM thì trẻ em sẽ học tại một trường bình yên – nơi mà các em được tự do thất bại và làm lại lần nữa. Phương pháp giảng dạy STEM coi trọng ý nghĩa của việc thất bại trở thành một phương tiện dạy học vô giá, nó giúp các em ý thức về thất bại, và biến nó trở thành một phần tất yếu của việc học tập. Điều này giúp học sinh luyện tập lòng can đảm cùng tính kiên trì – hai phẩm chất không thể nào thiếu giúp các em dễ dàng trải qua các trở ngại sau này. Bởi dù sao đi chăng nữa thì thành công và thất bại là một điều hiển nhiên trên con đường hướng dẫn đến thành công.

Khuyến khích những cuộc thử nghiệm

Nếu không có sự liều lĩnh và những công trình thử nghiệm nghiêm túc thì có thể tiến bộ lớn lao về khoa học kỹ thuật suốt những thập niên qua sẽ không diễn ra. Phần lớn những phát kiến công nghệ lúc mới ra đời thường bị cho là điên rồ, còn các nhà khoa học - người đứng sau đã nói rằng: "Hãy thử xem nào". Chính quan niệm và lối tư duy này là điểm mà giáo dục STEM muốn nhấn mạnh trong các năm học K-12. Làm thế nào để thực hiện được việc đó? Bằng việc cho trẻ em thử nghiệm và khám phá thật thoải mái thông qua những chương trình giáo dục.

Khuyến khích làm việc nhóm

Phương pháp giảng dạy STEM được áp dụng đối với những học sinh thuộc toàn bộ các cấp bậc. Những học sinh có trình độ tương đương nhưng hoàn toàn có thể làm việc trong cùng một nhóm nhằm xử lý những việc như ghi tài liệu, lập kế hoạch, trình bày cùng rộng thế nữa. Kết quả là các em học sinh được cộng tác với nhau và được làm việc trong điều kiện có tính năng làm việc nhóm cao.

Khuyến khích áp dụng tri thức vào cuộc sống

Trong giảng dạy STEM, học sinh được trang bị các kỹ năng để áp dụng cho đời sống thực tế. Điều này tạo động lực khuyến khích những em học tập, bởi vì các em hiểu là những kỹ năng này sẽ được áp dụng ngay nhằm giúp đỡ đời sống của bản thân em cùng bố mẹ trở nên tốt đẹp hơn nữa. Khả năng áp dụng tri thức thông qua những công việc thực tế sẽ là một kỹ năng hữu ích đối với bản thân em trong quá trình làm việc tương lai.

Khuyến khích sử dụng công nghệ

Giáo dục STEM truyền đến con trẻ sức mạnh của công nghệ cùng những phát kiến. Vì thế, nếu con trẻ được tiếp xúc một công nghệ mới thì các em sẽ hào hứng tiếp nhận chúng thay vì lưỡng lự hay sợ hãi. Điều này sẽ cho phép các em có được ưu thế vượt trội giữa một xã hội thế giới đang dần trở nên công nghệ hoá.

Khuyến khích sự thích nghi

Để thành công trong cuộc sống, học sinh có cơ hội vận dụng các tri thức được học tập vào những hoàn cảnh khác nhau. Giáo dục STEM cho các em kĩ năng vận dụng những kiến thức được học cho thực tế tuỳ thuộc theo sự việc được nêu ra.

Tính giải trí cao

Tính tiêu khiển cùng với robot là cách học tập vô cùng hiệu quả

Tính thách thức vừa phải sức

Học sinh nếm trải thành công cũng như thất bại trong những trận đấu robot. Thông qua đó, giúp em rèn luyện trí óc một cách lành mạnh.

Có thể thấy STEM là một hoạt động trãi nghiệm mang lại giá trị cho sự phát triển tư duy của trẻ em từ những hoàn động đời sống hằng ngày.

 

← Bài trước Bài sau →